zoro_swordsman Anfänger

  • Mitglied seit 3. August 2023
  • Letzte Aktivität: 5. Oktober 2023 um 09:55
Profil-Aufrufe
70

Có được đổi màu sơn ôtô không - Biết sớm để tránh vi phạm pháp luật

Khi bạn tự ý thay đổi màu sơn ôtô không đúng với màu sơn được ghi trong Giấy đăng ký ôtô thì chúng ta sẽ bị xử phạt hành chính.

Xét về phương diện kỹ thuật, việc đổi màu sơn ôtô đơn giản như chúng ta đổi màu tóc. Nhưng thực tế về mặt pháp lý thì việc chúng ta thay màu sơn ôtô hoàn toàn không đơn giản. Nếu như tự ý đổi màu sơn trước khi làm thủ tục pháp lý đổi màu sơn theo quy định thì chủ xe sẽ bị xử phạt.

Xem thêm kinh nghiệm ⏩⏩⏩ mua xe ô tô mới ⏪⏪⏪ từ trang mua bán ô tô DailyXe.

Có được phép đổi màu xe không?

Màu sơn ôtô là chỉ số nhận dạng ôtô cả trong giấy chứng nhận đăng ký xe và sổ chứng nhận kiểm định. Do đó, khi bạn thay đổi màu sơn, chủ xe cần làm đơn xin đổi màu sơn tại khu vực cơ quan Cảnh sát giao thông địa phương.

Khi được sự chấp nhận, lúc này chủ phương tiện đi sơn lại ôtô rồi quay trở lại cơ quan Cảnh sát giao thông nhằm đổi lại giấy chứng nhận đăng ký với màu sơn mới. Thời điểm tới kỳ kiểm định, lúc này cơ quan Đăng kiểm sẽ đổi lại màu sơn của ôtô bạn trong sổ chứng nhận kiểm định. Cần chú ý là phải kiểm định tại cơ quan đăng ký gốc.

Màu sơn ôtô là đặc điểm nhận dạng ôtô được ghi rõ trong mẫu giấy chứng nhận đăng ký ôtô và trong sổ đăng kiểm. Do nó không ảnh hưởng gì tới tính năng an toàn của xe, vì vậy pháp luật cho phép người sở hữu ôtô thoải mái đổi màu sơn theo sở thích. Suốt vòng đời của ôtô, chủ xe có thể đổi màu bao nhiêu lần tùy ý, miễn là chủ xe cần làm đơn xin đổi màu sơn tại cơ quan Cảnh sát giao thông địa phương.

Với cá nhân là chủ xe ôtô, xe máy kéo hay xe máy chuyên dùng cùng các loại xe tương tự ôtô sẽ bị phạt từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng nếu thực hiện hành vi tự ý thay đổi màu sơn không đúng với màu sơn trong Giấy đăng ký xe.

Tham khảo bảng giá ⇸⇸⇸ mua bán xe ô tô mới ⇷⇷⇷ trên DailyXe.

Đổi màu xe có tốn kém không?

Chi phí sơn lại xe sẽ tùy theo địa chỉ gara mà bạn lựa chọn và tùy thuộc vào dòng xe mà bạn sở hữu, dễ thấy rằng chi phí sơn đổi màu xe sẽ khác nhau rất nhiều. Những mẫu ôtô cỡ nhỏ có chi phí sơn đổi màu sơn chỉ khoảng từ 15 - 20 triệu đồng, nhiều loại xe sang cỡ lớn có chi phí sơn đổi màu khoảng 20 - 30 triệu đồng hoặc hơn.

Tại đại lý ôtô chính hãng, chi phí sơn lại toàn bộ ôtô thường vào khoảng 28 tới 34 triệu đồng/xe. Điều này còn phụ thuộc và xe 4 chỗ hay xe 7 chỗ và yêu cầu về màu sơn. Còn khi làm tại bên ngoài, giá dịch vụ có thể thấp hơn nhưng sẽ rất khó đảm bảo chất lượng về cả việc tháo dỡ những chi tiết trên xe, dụng cụ chuyên dùng chưa thực sự đảm bảo hay chất lượng màu sơn cũng không được đảm bảo. Xem thêm ▷▷▷ Trang thương mại điện tử mua bán xe ô tô trực tuyến uy tín và chất lượng hàng đầu toàn quốc ◁◁◁ tại trang tin tức Đại lý Xe.

Thủ tục cần làm khi thay đổi màu sơn xe

Pháp luật không có quy định về vấn đề cấm việc thay đổi màu sơn mà cần tuân thủ những thủ tục cần thiết như thủ tục cấp mới đăng ký.

Tại khoản 1 Điều 14 theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an có quy định về đăng ký xe trong đó có quy định trường hợp thay đổi màu sơn cần đổi lại giấy chứng nhận đăng ký ôtô như sau:

Những trường hợp phải đổi lại giấy chứng nhận đăng ký ôtô gồm có: xe cải tạo, xe đổi màu sơn; khi gia hạn giấy chứng nhận đăng ký xe có thời hạn; khi giấy chứng nhận đăng ký xe bị mờ, khi rách nát hoặc xe thuộc tài sản chung của hai vợ chồng đã đăng ký đứng tên một người và nay có nhu cầu đăng ký xe là tài sản chung của hai vợ chồng hoặc thay đổi thông tin chủ xe hoặc chủ xe tự nguyện đổi giấy chứng nhận đăng ký xe cũ để lấy giấy chứng nhận đăng ký xe dựa theo quy định của Thông tư này.

Khi thực hiện các thủ tục đổi lại Giấy chứng nhận đăng ký ôtô thì bạn phải thực hiện thủ tục được quy định trong khoản 3 và khoản 4 của Điều 14 Thông tư số 15/2014/TT-BCA như sau:

+ Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu số 2 ban hành kèm theo Thông tư này).

+ Giấy tờ theo quy định tại Điều số 9 Thông tư này.

+ Cần nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe (trong trường hợp đổi giấy chứng nhận đăng ký ôtô) hoặc biển số xe (trong trường hợp đổi biển số xe).

Đối với trường hợp đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe từ cơ quan đại diện ngoại giao, hay cơ quan lãnh sự, hay cơ quan đại diện tổ chức quốc tế và nhân viên nước ngoài cần phải có thêm:

Giấy giới thiệu của Cục lễ tân Nhà nước (trường hợp đối với cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan đại diện tổ chức quốc tế) hoặc của Sở Ngoại vụ (với cơ quan lãnh sự).

Công hàm của cơ quan đại diện ngoại giao hoặc cơ quan lãnh sự hoặc cơ quan đại diện tổ chức quốc tế.

Với nhân viên nước ngoài cần phải xuất trình Chứng minh thư ngoại giao hoặc giấy Chứng minh thư công vụ (phải còn giá trị sử dụng).

Nếu chủ xe là cán bộ, hay chiến sĩ Công an nhân dân, hay Quân đội nhân dân hoặc học sinh, sinh viên đã thực hiện đăng ký xe theo địa chỉ cơ quan, trường học, bây giờ xuất ngũ, hay chuyển công tác, hay ra trường thì được giải quyết đổi và cấp lại giấy chứng nhận đăng ký ôtô theo địa chỉ thường trú hoặc giấy tạm trú mới.

Khi làm thủ tục đổi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số, không phải mang xe đến kiểm tra (ngoại trừ xe cải tạo, hay xe thay đổi màu sơn), nhưng bắt buộc chủ xe phải nộp bản cà số máy và số khung của xe theo đúng quy định.

Khi thực hiện đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe thì sẽ giữ nguyên biển số. Nếu ôtô đang sử dụng biển 3 hoặc 4 hoặc khác hệ biển thì sẽ được đổi sang biển 5 số theo quy định.